Chúng tôi đã dành nửa đầu của loạt phim Color 101 của mình để đề cập đến những kiến ​​thức cơ bản về thị giác của con người , máy ảnh và màn hình , những yếu tố này cùng nhau tạo thành các yếu tố quan trọng trong bất kỳ quy trình chụp ảnh chuyển động nào. Sau khi làm được điều này, giờ đây chúng tôi đã sẵn sàng xây dựng trên nền tảng này và bắt đầu khám phá những triết lý, công cụ và kỹ thuật cốt lõi về phân loại màu sắc. Chúng ta sẽ bắt đầu khám phá này bằng cách thảo luận về một trong những lựa chọn quan trọng nhất (và bị bỏ qua nhiều nhất) ở mọi cấp độ: làm việc với hình ảnh của chúng tôi trong bối cảnh được giới thiệu theo cảnh so với hiển thị được giới thiệu  . Nếu bạn không rõ điều này có nghĩa là gì hoặc ý nghĩa của nó đối với hình ảnh của bạn, hãy đọc tiếp!

NHỮNG THỨ CƠ BẢN

Để hiểu ý của chúng tôi khi đề cập đến quy trình làm việc được giới thiệu theo cảnh hoặc được hiển thị, hãy tóm tắt lại một vài điều cơ bản.

Chúng ta đã biết trước đó trong loạt bài này rằng bất kỳ hệ thống hình ảnh nào – dù là máy ảnh, màn hình hay mắt của chúng ta – đều diễn giải ánh sáng và màu sắc theo cách riêng của nó, đồng thời chúng ta có thể đo lường và thể hiện những đặc điểm độc đáo này dưới dạng gamma (hoặc tông màu của chúng đường cong) và gam. Nói chung, cặp gamma / gamut này xác định không gian màu của thiết bị. Một khi chúng tôi biết không gian màu của (các) nguồn cũng như không gian hiển thị của chúng tôi, chúng tôi có thể thực hiện một bản dịch toán học chính xác từ cái này sang cái kia.

Vì vậy, nói một cách đơn giản nhất:

Quy trình làm việc tham chiếu đến cảnh là quy trình trong đó chúng tôi xử lý hình ảnh của mình trước khi chúng chuyển đổi từ không gian màu máy ảnh sang không gian màu hiển thị . Quy trình làm việc được giới thiệu đến hiển thị là quy trình trong đó chúng tôi thao tác hình ảnh của mình  sau khi chúng được chuyển đổi từ không gian màu máy ảnh sang không gian màu hiển thị .

Sơ đồ quy trình làm việc được giới thiệu theo cảnh

Hiển thị sơ đồ quy trình làm việc được giới thiệu

Đủ dễ dàng, phải không? Nhưng những cách tiếp cận khác nhau này có tác động gì đến hình ảnh của chúng ta? Làm thế nào chúng ta có thể biết cái nào phù hợp với chúng ta? Và làm thế nào chúng ta có thể triển khai thực tế những kiến ​​thức này trong quy trình làm việc của mình?

Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta cần một số bối cảnh lịch sử.

MỘT CHÚT VỀ LỊCH SỬ

Các công cụ và kỹ thuật phân loại màu hiện đại đại diện cho sự kết hợp của hai hình thức làm chủ hình ảnh riêng biệt: thời gian màu  và hiệu chỉnh màu sắc .

dán hình ảnh 0

Định thời màu là một thủ công gần như lâu đời với chính việc làm phim – cho đến vài thập kỷ trước, nó là phương pháp duy nhất mà hình ảnh phim ràng buộc để phát hành tại rạp được thành thạo. Đây là một quá trình trong phòng thí nghiệm quang hóa, xử lý hình ảnh phim thông qua việc sử dụng ánh sáng vật lý, và nó vốn dĩ được gọi là cảnh trong tự nhiên.

Chỉnh sửa màu sắc là một lĩnh vực trẻ hơn, có thể thực hiện được với sự ra đời của hình ảnh video. Nó là một quá trình điện tử điều khiển hình ảnh bằng cách thay đổi tín hiệu được mã hóa của chúng. Chỉnh màu được thiết kế để điều chỉnh hình ảnh phát sóng đã có trong không gian màu hiển thị, và kết quả là nó là một quá trình được gọi là hiển thị vốn có.

Lịch sử phân loại màu hiện đại có thể được hiểu là sự kết hợp chậm rãi của hai phương pháp luận này, với các mốc quan trọng bao gồm telecine (quay video và thao tác điện tử trên phim âm bản), trung gian kỹ thuật số (thao tác kỹ thuật số trên phim âm bản trước khi được in trở lại phim dương bản), và sự gia tăng của máy ảnh kỹ thuật số rạp chiếu phim. Ngày nay, sự kết hợp giữa hiệu chỉnh màu sắc và thời gian màu sắc dường như đã hoàn tất. Các học viên của cả hai được cấp cùng một chức danh (chuyên gia chỉnh màu), sử dụng cùng một phần mềm và được mong đợi có khả năng làm việc với phim cũng như hình ảnh phát sóng. Ngay cả bản thân các thuật ngữ cũng đã bị loại bỏ phần lớn để chuyển sang tiêu đề phân loại màu bao hàm hơn.

Nhưng sự khác biệt giữa các kỹ thuật và triết lý của mỗi ngành vẫn còn ở chúng ta, và có thể ảnh hưởng rất lớn đến công việc của chúng ta. Sự lựa chọn giữa hiển thị làm việc được giới thiệu và cảnh được giới thiệu là một ví dụ hoàn hảo. Để điều hướng thành công sự lựa chọn này, chúng ta cần hiểu các phân nhánh của từng cách tiếp cận và đưa ra quyết định có ý thức để hỗ trợ tầm nhìn sáng tạo của chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét những ưu và nhược điểm của từng loại.

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM

QUY TRÌNH LÀM VIỆC ĐƯỢC HIỂN THỊ GIỚI THIỆU

Như chúng ta đã tìm hiểu trong loạt bài này, tất cả các hình ảnh đều trải qua một hành trình gồm nhiều phần từ cảm biến (hoặc phim âm bản) đến màn hình. Quy trình làm việc được giới thiệu đến hiển thị hoạt động trên hình ảnh của nó ở cuối hành trình đó – sau quá trình chuyển đổi từ không gian màu máy ảnh sang không gian màu hiển thị.

Có một số lợi ích khi làm việc theo cách này. Đầu tiên, nó hầu như không yêu cầu kiến ​​thức hoặc thực hiện quản lý màu sắc – nghĩa là chuyển đổi kỹ thuật chính xác giữa các không gian màu. Nó cũng cho phép bắt đầu phân loại ngay sau khi các bức ảnh được tải vào phần mềm của máy chỉnh màu mà hầu như không cần chuẩn bị hoặc thiết lập. Cuối cùng, với mọi thứ được làm bằng tay, nó thường mang lại cảm giác xúc giác và sáng tạo cao.

Những lợi ích này đủ hấp dẫn để nhiều nhà chỉnh màu và nhà làm phim không bao giờ ngó qua chúng, nhưng chúng phải trả giá cao, cả về quy trình và kết quả cuối cùng. Đối với người mới bắt đầu, một khi được chuyển sang trạng thái hiển thị, hình ảnh sẽ mất nhiều thông tin về dải động và màu sắc, khiến người nghệ sĩ kém linh hoạt hơn trong việc thực hiện các thao tác rõ ràng. Vấn đề tương tự, màn hình giải thích ánh sáng và màu sắc khác với mắt của chúng ta, vì vậy hình ảnh được chuyển đổi thành không gian màu hiển thị phản ứng với các điều chỉnh theo cách rất không trực quan. Ví dụ, trong không gian hiển thị, các thao tác đơn giản như điều chỉnh độ phơi sáng yêu cầu thao tác cẩn thận với một số điều khiển khác nhau để có được phản hồi tuyến tính về mặt cảm nhận. Cuối cùng, vì chúng không được hỗ trợ bởi tính năng quản lý màu tốt,

QUY TRÌNH LÀM VIỆC DO CẢNH GIỚI THIỆU

Ngược lại với quy trình làm việc giới thiệu hiển thị, quy trình làm việc giới thiệu cảnh hoạt động trên hình ảnh của chúng ở trạng thái chúng được chụp, tức là trước khi chúng chuyển đổi từ không gian màu máy ảnh sang không gian màu hiển thị.

Một trong những lợi ích chính của quy trình làm việc theo cảnh là tính nhất quán mà chúng có được. Bởi vì chúng tôi đang vận hành ngược dòng của quá trình chuyển đổi toàn cầu, hình ảnh có xu hướng truyền từ nơi này sang vùng khác dễ dàng hơn. Cảnh làm việc được tham chiếu cũng cho phép điều chỉnh trực quan hơn, bởi vì chúng tôi đang vận hành hình ảnh trong một không gian màu tương tự như hệ thống thị giác của chúng tôi. Không giống như trong môi trường sử dụng màn hình, các hoạt động như thay đổi độ phơi sáng và nhiệt độ màu có thể được thực hiện một cách rõ ràng và đơn giản chỉ với một núm xoay. Cuối cùng, quy trình làm việc tham chiếu đến cảnh cung cấp cho chúng tôi quyền truy cập đầy đủ vào dải động và thông tin màu được chụp trong máy ảnh – phần lớn trong số đó bị cắt bớt vào thời điểm hình ảnh được chuyển sang trạng thái hiển thị.

Nghe có vẻ là sự lựa chọn cao cấp, phải không? Nhưng những gì về nhược điểm của quy trình làm việc này?

Có hai nhược điểm chính trong quy trình làm việc này, đủ để ngăn cản quá nhiều nhà làm phim sử dụng nó. Đầu tiên là nó yêu cầu chúng ta tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về hành trình của hình ảnh từ cảm biến đến màn hình. Thứ hai là nó đòi hỏi chúng ta phải đặt một nền tảng thích hợp ở lớp của chúng ta trước khi chúng ta bắt đầu vặn các nút. Cả hai điều này đều mất thời gian và cả hai đều không gợi cảm. Nhưng sự thật là chúng tôi nợ bản thân, cộng tác viên và hình ảnh của chúng tôi sự siêng năng này. Tin tốt là bạn đã đi được hơn nửa chặng đường khi dành thời gian đọc hết bộ truyện này!

Hãy kết thúc bằng cách xem xét các nguyên tắc cơ bản của việc xây dựng quy trình làm việc được giới thiệu theo cảnh cho lớp tiếp theo của bạn.

XÂY DỰNG QUY TRÌNH LÀM VIỆC DO CẢNH GIỚI THIỆU

Xây dựng quy trình làm việc dựa trên cảnh đơn giản hơn tưởng tượng: tất cả những gì bạn cần là chỉnh sửa bao gồm các cảnh quay từ máy ảnh chuyên nghiệp hoặc chuyên nghiệp được chụp ở định dạng nhật ký và một ứng dụng phân loại màu tốt như Davinci Resolve của Blackmagic Design .

BƯỚC 1: ĐẢM BẢO BẠN ĐANG LÀM VIỆC VỚI CẢNH QUAY TRỰC TIẾP TỪ MÁY ẢNH

Khi chúng tôi chấm điểm, chúng tôi muốn truy cập vào bất kỳ và tất cả thông tin màu được chụp trên phim trường, vì vậy, bước đầu tiên trong việc thiết lập quy trình chấm điểm của bạn phải đảm bảo dòng thời gian của bạn chứa phương tiện gốc từ máy ảnh, thay vì proxy, mã chuyển đổi hoặc xuất. Những đoạn phim này nói chung sẽ chứa ít thông tin hơn cảnh phim gốc và thường sẽ có LUT hoặc màu tạm thời được “nướng” vào, tất cả những điều này làm ảnh hưởng đến khả năng làm chủ hình ảnh mạnh nhất có thể của bạn.

Mặc dù thảo luận về quy trình hậu sản xuất tổng thể của bạn nằm ngoài phạm vi của bài viết này, nhưng tôi khuyến khích bạn nên kiểm tra và giải quyết vấn đề này trước, bao gồm cả kế hoạch chuyển sang tài liệu gốc của máy ảnh nếu bạn quyết định sử dụng proxy hoặc “ quy trình làm việc ngoại tuyến ”.

BƯỚC 2: QUYẾT ĐỊNH CÁCH BẠN SẼ ÁNH XẠ TỪ KHÔNG GIAN MÀU MÁY ẢNH SANG KHÔNG GIAN MÀU HIỂN THỊ

Có nhiều cách để chuyển đổi hình ảnh của bạn từ không gian màu máy ảnh sang không gian màu hiển thị, bao gồm cả LUT và công cụ Chuyển đổi không gian màu của Resolve và điều chỉnh thủ công. Trong trường hợp định dạng thô như R3D và ARRIRAW, bạn thậm chí có thể chọn giải nén (hoặc gỡ lỗi) hình ảnh thô của mình trực tiếp vào không gian hiển thị. Mỗi điều này đều mang lại những lợi ích và cảnh báo riêng, nhưng đây là các tiêu chí chính để chọn và triển khai một chuyển đổi sẽ phục vụ đúng quy trình làm việc được giới thiệu theo cảnh của bạn:

  • Chúng tôi cần có khả năng kiểm soát vị trí mà nó được triển khai trong đường dẫn hình ảnh của chúng tôi. Điều này không đủ điều kiện thực hiện chuyển đổi của chúng tôi ở giai đoạn gỡ lỗi ban đầu, bởi vì một khi chúng tôi đã làm như vậy, chúng tôi không có quyền truy cập vào dữ liệu cảnh gốc của máy ảnh trong khi phân loại.
  • Quá trình chuyển đổi phải âm thanh về mặt kỹ thuật, có nghĩa là nó được thiết lập để nhận hình ảnh trong không gian màu phù hợp với máy ảnh của chúng tôi (ví dụ: Arri LogC) và để chuyển đổi chính xác hình ảnh đó thành không gian màu trên màn hình của chúng tôi (ví dụ: Rec 709).
  • Việc chuyển đổi phải được áp dụng nhất quán tại cùng một điểm trong đường dẫn hình ảnh cho tất cả các bức ảnh trong dòng thời gian của bạn.

BƯỚC 3: THỰC HIỆN CHẤM ĐIỂM CỦA BẠN TRƯỚC KHI CHUYỂN ĐỔI TỪ KHÔNG GIAN MÀU MÁY ẢNH SANG KHÔNG GIAN MÀU HIỂN THỊ

Khi bạn đã thiết lập chuyển đổi của mình ở bước 2, tất cả những gì bạn phải làm là đảm bảo bạn thực hiện việc chấm điểm trước thời điểm này trong đường dẫn hình ảnh, sao cho biến đổi luôn là hoạt động cuối cùng diễn ra trên hình ảnh của bạn. Trong Resolve, điều này chỉ đơn giản có nghĩa là tạo các nút ở bên trái của biến đổi đầu ra cuối cùng này.

Cần lưu ý rằng nếu bạn quen làm việc trong ngữ cảnh được hiển thị giới thiệu, các điều khiển của bạn sẽ phản ứng khác với những gì bạn đã từng làm. Nhưng với một chút thực hành, bạn sẽ sớm thấy việc thực hiện không gian màu trong máy ảnh của bạn trở nên đơn giản hơn, trực quan hơn và tạo ra hình ảnh đẹp hơn.

hình ảnh đã dán 0 1

[Chú thích: Ví dụ về thiết lập phân loại theo cảnh trong Davinci Resolve, thể hiện Chuyển đổi không gian màu từ không gian màu của camera Arri LogC sang không gian hiển thị Rec709]

ĐÓNG CỬA

Tôi hy vọng bây giờ rõ ràng là những lợi thế của quy trình làm việc được giới thiệu theo cảnh vượt xa sự tiện lợi của quy trình làm việc được giới thiệu bằng hiển thị. Lợi thế này thậm chí còn lớn hơn khi chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng phổ biến là sử dụng các sản phẩm phân phối cho nhiều màn hình. Với quy trình làm việc giới thiệu cảnh mạnh mẽ, chúng tôi có thể chỉ cần nhắm mục tiêu một đầu ra khác cho điểm của mình, trong khi trong quy trình làm việc giới thiệu hiển thị, về cơ bản chúng tôi phải bắt đầu lại, thực hiện các điều chỉnh chủ quan bằng tay để thử và phù hợp với giao diện của chúng tôi giữa hai hoặc nhiều màn hình . Giáo dục bản thân về quy trình làm việc được giới thiệu theo cảnh và dành thời gian để thiết lập chúng là một khoản đầu tư nhỏ nhưng luôn mang lại lợi nhuận.

Giờ đây, chúng tôi đã hiểu ý nghĩa của việc làm việc được giới thiệu theo cảnh so với được hiển thị, cũng như cách thiết lập quy trình làm việc phù hợp cho quy trình làm việc trước đây, chúng tôi đã sẵn sàng bắt tay vào công cụ mà tôi gọi là “Đảo sa mạc” của phân loại màu sắc – năm công cụ cơ bản mà bạn có thể thực hiện gần như bất cứ điều gì một khi bạn hiểu chúng. Chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này trong phần tiếp theo của loạt bài này – hẹn gặp lại!

  HAI NĂM 180 LÀM PHIM — ĐƯỜNG THẲNG 180 ĐỘ & GÓC CHỤP