Trong hơn một thập kỷ qua, Film Riot đã nỗ lực hết mình để giúp các nhà làm phim tham vọng tìm hiểu về tất cả các mẹo và thủ thuật khiến phim Hollywood trở nên “thành công”. Nhưng như mọi nhà làm phim giỏi đều biết, hiểu những điều cơ bản nền tảng là điều tối quan trọng nếu bạn muốn thành công trong việc kể chuyện bằng hình ảnh chuyển động. Điều đó bao gồm việc hiểu rõ các loại cảnh quay trong quá trình làm phim.

Vài tập tiếp theo của Film Riot sẽ đề cập đến một số vấn đề cơ bản đó. Đầu tiên là: Các kiểu bắn.

5 LOẠI CẢNH QUAY TRONG LÀM PHIM

Trong loạt phim này, Ryan sử dụng phép ẩn dụ của việc viết một câu để mô tả việc làm phim. Shots là các từ,  phạm vi sẽ là tập hợp các từ để tạo thành câu đó, và chỉnh sửa là sự sắp xếp các từ đó để tạo thành câu của bạn. Trong tập này, Ryan đề cập đến năm loại cảnh quay:

  1. Kích thước bắn
  2. Góc
  3. Đóng khung
  4. Sự chuyển động
  5. Tiêu cự

KÍCH THƯỚC BẮN

Các kiểu bắn mà Ryan đề cập không hoàn toàn đầy đủ, nhưng chúng bao gồm những điều cơ bản.

Ảnh chụp cực rộng (EWS) : ảnh chụp xa đối tượng, chụp toàn bộ khu vực. Hãy nghĩ về những bức ảnh giống như một con tàu vũ trụ đến một hành tinh; hoặc toàn bộ một lâu đài và một đội quân lớn đến để bao vây nó.

Bắn góc cực rộng - Blade Runner 2049

Chụp rộng (WS) : đối tượng hiện đã được lấy nét nhưng chúng không lấp đầy khung hình ..

Bắn góc rộng - Blade Runner 2049

Full Shot (FS) : một cảnh quay rộng trong đó đối tượng của bạn lấp đầy khung hình, từ đầu đến chân.

Toàn cảnh - Phương Tây

Chụp ảnh rộng trung bình (MWS) : “ảnh chụp toàn cảnh” gần hơn một chút để đầu và / hoặc chân của đối tượng bị cắt bỏ.

Ảnh Rộng Trung Bình - Bobby De Niro

“Cowboy Shot” : đây là một phiên bản của MWS được gọi là “Cowboy” vì cảnh bắn bị cắt ngay tại nơi súng và bao da của người đó.

Cowboy Shot - Clint Eastwood

Chụp trung bình (MS) : đối tượng được đóng khung từ hông trở lên.

Ảnh trung bình - Tom Cruise

Cận cảnh Trung bình (MCU): khung hình hướng lên trên. Ở khoảng cách này, chúng ta có thể nhìn thấy mắt rõ ràng hơn, làm cho cảnh quay trở nên gần gũi hơn rất nhiều. Nhiều cảnh hội thoại được quay bằng MCU.

Cận cảnh Trung bình

Close-up (CU) : chủ thể lấp đầy khung hình từ trên xuống dưới. Nó được sử dụng ít và thường xuyên trên khuôn mặt của mọi người, nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Nó có thể là của một bàn tay hoặc chỗ dựa.

Cận cảnh - Gone Girl

Cận cảnh Cực độ (ECU) : ảnh chụp gần hơn (chặt chẽ hơn), thường là mắt hoặc miệng của đối tượng. Một trong những điểm yêu thích của Ryan là cảnh quay này từ “Se7en”, nơi bạn có thể nhìn thấy đôi mắt của Morgan Freeman, cũng như hình ảnh phản chiếu của tờ giấy trong kính của anh ấy.

Cận cảnh Cực đại - "Bảy"

GÓC

Đây là vị trí của máy ảnh của bạn so với đối tượng được đề cập.

Chế độ xem Bird’s Eye . Thường được thực hiện như một số dạng chụp ảnh rộng, đây là nơi máy ảnh trực tiếp qua đối tượng. Bức ảnh dưới đây từ “Zodiac” của David Fincher là một trong những bức ảnh yêu thích của Ryan.

Chế độ xem Bird's Eye - Cung hoàng đạo

Trên cao . Máy ảnh nằm ngay phía trên đối tượng (về cơ bản là phiên bản chặt chẽ hơn của Chế độ xem mắt chim).

Cú đánh trên không - Requiem for a Dream

Góc cao . Ngay trên tầm mắt, nhưng không trực tiếp trên đối tượng. Thường được sử dụng theo chủ đề để làm cho đối tượng có vẻ thấp hơn hoặc yếu hơn.

Góc cao - Basterds Inglorious

Góc thấp . Thường được sử dụng để làm cho chủ thể có vẻ thống trị và mạnh mẽ.

Góc thấp - Dao ra

Góc Hà Lan . Ảnh chụp ở vị trí máy ảnh lệch tâm và có tiêu đề. Ryan yêu cách đạo diễn Brian De Palma.

Góc Hà Lan - De Palma

Điểm nhìn (POV) . Có hai phiên bản của góc độ này:  ngụ ý và  nghĩa đen . POV ngụ ý là khi một nhân vật nhìn về một hướng, sau đó bạn hiển thị những gì họ đang nhìn.

Công viên kỷ Jura - ngụ ý POV

Công viên kỷ Jura - ngụ ý POV

POV theo nghĩa đen là khi máy ảnh ở vị trí của đối tượng và bạn đang nhìn thấy những gì họ đang thấy theo đúng nghĩa đen. Nó thường được sử dụng trong các bộ phim kinh dị. Một ví dụ điển hình khác là ET nhìn qua trang phục của anh ấy khi anh ấy đi bộ xuống phố với lũ trẻ.

POV Shot - ET

ĐÓNG KHUNG

Mọi thứ liên quan đến cách bạn lập bố cục ảnh.

Sạch sẽ hoặc Bẩn . Làm sạch khung hình là khi không có gì giữa máy ảnh và chủ thể. Bẩn là khi có người và / hoặc đồ vật giữa bạn và một số đối tượng chính trong khung hình.

Khung Dirty - Godzilla

Over the Shoulder (OTS) . Định khung hình máy ảnh để bạn đang nhìn qua vai của nhân vật này sang nhân vật khác.

OTS - Cung hoàng đạo

Một bức ảnh và hai bức ảnh . Ảnh “đơn” là khi bạn chỉ có một ký tự trong khung hình và ảnh chụp hai lần là khi bạn có (bạn đoán nó) hai ký tự trong khung.

Single Shot - Inglorious Basterds

2 Shot - Inglorious Basterds

SỰ CHUYỂN ĐỘNG

Đây chỉ là những bức ảnh chuyển động cơ bản. Hãy chắc chắn xem tập này nếu bạn muốn xem toàn bộ.

  • Cái chảo . Góc máy ảnh đang thay đổi, nhưng bản thân máy ảnh không di chuyển theo chiều ngang.
  • Nghiêng . Di chuyển máy ảnh theo chiều dọc từ trên xuống hoặc ngược lại.
  • Dolly . Khi máy ảnh được đặt trên một con đường tròn và di chuyển về phía hoặc ra khỏi đối tượng, hoặc theo một bên.
  • Phóng to . Đối tượng trở nên gần hơn hoặc xa hơn bằng cách thay đổi độ dài tiêu cự. Nền vẫn tĩnh.
  • Theo dõi . Đây là nơi máy ảnh theo dõi đối tượng, được sử dụng trong các cảnh “đi bộ và nói chuyện”. Bộ phim “1917” về cơ bản là một cảnh quay dài “theo dõi”.
  • Crane hoặc Boom shot . Chuyển động của máy ảnh khi được đặt trên cần trục hoặc cần trục.

TIÊU CỰ

Độ dài tiêu cự liên quan đến ống kính. Ống kính có thể có tiêu cự rộng, trung bình hoặc dài. Bạn có thể kết hợp độ dài tiêu cự với kích thước ảnh để tạo ra các cảm giác khác nhau. Điều này mang tính chủ quan hơn và sẽ thay đổi, tùy thuộc vào những gì bạn muốn khán giả của mình cảm nhận.

Ví dụ: chụp cận cảnh khuôn mặt của đối tượng ở tiêu cự dài (tức là bạn đang phóng to) sẽ có cảm giác rất khác so với chụp cận cảnh bằng ống kính góc rộng.

CU - Thu phóng
Cận cảnh – tiêu cự dài (phóng to)
CU - Góc rộng
CU với ống kính góc rộng.

Nền cũng bị ảnh hưởng rất nhiều khi bạn chụp cận cảnh rộng và dài. Giống như bức ảnh này của Josh dưới đây. Cận cảnh đường dài ném mọi thứ hoàn toàn ra khỏi tiêu điểm. Trong khi CU với ống kính góc rộng giữ cho hậu cảnh nhiều hơn khỏi bị mờ hoàn toàn.

CU Rộng Vs.  CU Phóng to

TỶ LỆ KHUNG HÌNH

Cần chỉ ra rằng tỷ lệ khung hình bạn chọn cho phim của mình sẽ ảnh hưởng đến loại ảnh bạn sử dụng và cách chúng được hiển thị trên màn hình.

Tỷ lệ khía cạnh

Vì vậy, bạn có nó. Những “từ” cơ bản bạn cần để tạo nên “câu” của mình. Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, đây là tập chia nhỏ tất cả các cảnh quay này.

 

Video trên YouTube
  Phân tích ngân sách phim độc lập của bạn