Thời gian qua, do thấy một số ae có vấn đề struggle với ánh sáng với render kha khá mà cũng không có nhiều thời gian chia sẻ. Nên viết cái Tut ngắn này cũng bao hàm một khoảng kiến thức. Hy vọng các chú sẽ rút được kinh nghiệm và render tốt hơn. :))
https://drive.google.com/file/d/1pUGTOpf2mzycnmWE5xBHPd7AjgX69-UA/view?fbclid=IwAR3SZLr8nAjJKch5ghdW8md3_JC0UZbuEnLUnQ-TzxwH0CAE1Ao6tdU5yjU

Cơ bản về Render

1. RENDER CƠ BẢN THEO CÔNG THỨC
1. Bài viết dựa trên cơ sở từ 2 cuốn : How to draw và How to Render
của Scott Robertson
2. Trong bài đòi hỏi kĩ năng phối cảnh cơ bản và dựng hình nói
chung.
3. Vì nhiều yếu tố chủ quan nên nếu có gì sơ sót mong các bạn
thông cảm và góp ý.

Cách Render có tên: Half way to Black
(Nôm na dịch là một nửa tới màu đen) viết
tắt HWTB, là một cách thức cơ bản để
Render một khối bất kì. Ưu điểm của nó là
dễ dàng áp dụng cho người mới bắt đầu và
cho ta có một công thức khung sườn khá
ổn. Nhưng sẽ bộc lột nhiều điểm yếu nếu
đi vào sâu hơn từng chất liệu. Chi tiết về
HWTB bạn có thể tham khảo How to
Render để hiểu thêm.
HWTB : Với một mặt cho sẵn một giá trị
(Value), ta có thể có mặt tối nhất bằng cách
chia nửa thanh Value (hình 1). Sau đó chia
tiếp nửa thanh giá trị của hai mặt vừa có để
được mặt còn lại

  Những bộ phim kinh dị khiêu dâm hay nhất dạy chúng ta về thể loại nào

Hình 1: Thanh Value.
Sáng nhất 0% (white), tối
nhất 100% (black)

1

Giả sử có khối hộp màu trắng, đặt giá trị
mặt (1) là 0%, chia đôi thanh Value phía
phải, được mặt tối nhất (2) là 50%, và mặt
(3) có giá trị trung gian giữa (1) và (2) nên ta
lại HWTB (cưa đôi) để có được giá trị (3)
bằng khoảng 20%
Tương tự với khoảng màu của nền, giá trị
đặt cho nó là (1) =40%, thế nên khoảng
Drop shadow (Cast shadow) lấy the HWTB
là (2) = 70%

*Lưu ý: Giá trị này mang tính ước đoán không phải
chuẩn mực. Nó bị ảnh hưởng bời vài yếu tố khác như
cường độ sáng hoặc góc chiếu làm tăng hoặc giảm
đi. Giả sử như với mặt (3) ta có thể lấy giá trị HWTB
của nó là 25% ( giữa 0 và 50) nhưng vì muốn mặt đó
sáng hơi do nguồn sáng, hoặc chủ đích của người
đặt nên ta có thể nâng nó lên thành 20%.
Vì yếu tố phức tạp nên từ nay ta coi như các giá trị
đều là xấp xỉ khi lấy theo HWTB mà không cần giải
thích thêm.

Hình 2: Thanh Value
Điểm 2 được lấy là
giá trị cưa đôi của
thanh value

Ví dụ 1

2

Với một khối hộp màu đen, ta thấy rõ ràng
khoảng chuyển màu của nó không quá rõ
rệt như màu trắng (do các khối tối màu có
đặc tính hấp thụ ánh sáng rất cao).
Với base màu của khối (1)= 50%, ta chia đôi
thanh Value theo HWTB được (2)=80%, và
tiếp tục chia đôi thanh tạo từ (1) và (2) ta có
(3)= 65%.
Khi với màu nền gần như trắng (1)=10%.
Drop shadow của ta sẽ rơi vào (2)= 50%

  5 LOẠI CẢNH QUAY MÀ MỌI NHÀ LÀM PHIM NÊN BIẾT
Ps: do một mình làm nên ko tránh sai sót về câu văn chính tả hoặc tối nghĩa. Ae nào góp ý thì inbox, và bản mới cập nhập sẽ update ở link trên luôn.
Chia sẻ bởi Nguyễn Minh Đức.