Trong thế giới làm phim có hai “quy tắc” mà mỗi cái đều có chung một tên gọi – quy tắc 180 độ. Một liên quan đến vị trí của máy ảnh liên quan đến diễn viên / đối tượng của bạn. Điều khác liên quan đến mối quan hệ của tốc độ cửa trập và tốc độ khung hình . Cả hai “quy tắc” đều được thiết lập để cải thiện trải nghiệm xem của khán giả.

Tôi đặt từ “quy tắc” trong dấu ngoặc kép vì giống như mọi quy tắc khác, chúng có thể bị  phá vỡ – nếu bạn biết lý do tại sao bạn vi phạm chúng và nó phục vụ cho câu chuyện. Tuy nhiên, IMHO, tôi thấy rất nhiều nhà làm phim mới phá vỡ các quy tắc này vì họ dường như không biết. Vì vậy, tôi muốn cung cấp một số thông tin chi tiết về các quy tắc này và tại sao bạn nên giữ chúng — và tại sao (và khi nào) bạn muốn phá bỏ chúng.

ĐỪNG VƯỢT QUA RANH GIỚI

Quy tắc 180 độ đầu tiên mà tôi muốn thảo luận là đường 180 độ. Nó nói rằng nếu bạn có hai đối tượng nói chuyện với nhau trong một cảnh, hãy vẽ một đường tưởng tượng qua giữa chúng. Mọi lúc, bạn cần giữ (các) máy ảnh ở cùng một phía của đường thẳng. Nếu bạn vượt qua ranh giới đó, bạn đã “vượt qua con số 180”.

Mục đích của quy tắc là giữ cho khán giả được định hướng đúng đắn. Nếu diễn viên A trên màn hình nhìn từ trái sang phải và diễn viên B nhìn từ phải sang trái, họ sẽ được định hướng chính xác miễn là bạn ở cùng một phía của đường thẳng 180 độ.

Đây là một đoạn clip ngắn từ ” BALLiSTIC ” của Ryan . Như bạn có thể thấy, cả hai nhân vật đều được định hướng theo cách tự nhiên và xuất hiện như thể họ đang nhìn nhau.

Không vượt qua vạch 180 độ

Nhưng, nếu vì bất cứ lý do gì, bạn di chuyển máy quay đến phần khác của hộp thoại và bạn vượt qua 180 đó, thì cả hai diễn viên sẽ nhìn từ phải sang trái hoặc ngược lại, khi bạn cắt đi quay lại. Điều đó sẽ gây khó chịu cho người xem, khiến nó có vẻ như họ đang nhìn về cùng một hướng thay vì nhìn nhau. Sử dụng cảnh từ trên cao, nếu bạn vượt qua mốc 180, ảnh có thể trông như thế này:

Vượt qua vạch 180 độ

Nhưng không chỉ những bộ phim tường thuật mới áp dụng quy tắc này. Bạn có thể áp dụng nó cho video sự kiện hoặc phim tài liệu. Nếu bạn đang chụp một đám cưới, lý tưởng nhất là bạn nên để máy ảnh ở cùng một phía của 180, sử dụng cô dâu và chú rể làm hai đối tượng. Nếu trong một bộ phim tài liệu mà bạn có hai người nói chuyện trên 2 máy quay, hãy để cả hai máy quay ở cùng một phía của 180 vì cùng một lý do.

Dưới đây là một tập Film Riot tuyệt vời minh họa một cách hiệu quả và nhanh chóng:

 

Video trên YouTube

 

PHÁ VỠ QUY TẮC

Nhiều người mới phá vỡ quy tắc này vì đơn giản là họ không biết hoặc không biết. Nhiều người có kinh nghiệm thậm chí thỉnh thoảng phá vỡ quy tắc này vì họ có thể đã thay đổi quá nhiều máy ảnh hoặc đang cố gắng có được những góc quay thú vị, họ quên mất nơi bắt đầu của đường 180 độ. Có một người giám sát kịch bản chuyên dụng (người chịu trách nhiệm theo dõi cách các diễn viên phân phối lời thoại, vị trí đạo cụ cho mỗi cảnh quay, v.v.) có thể giúp ích.

Thông thường, bạn nên phá vỡ quy tắc này nếu bạn đang ở trong một tình huống (thường là một video sự kiện như đám cưới) mà bạn buộc phải đứng hoặc thiết lập máy ảnh của mình theo cách mà nó vi phạm quy tắc. Ngoài ra, tôi không thể nghĩ đến bất kỳ lần nào khác mà tôi muốn cố ý phá vỡ quy tắc này, trừ khi vì lý do nào đó mà tôi cố tình làm mất phương hướng của khán giả. Nếu bạn có ý tưởng về thời điểm hợp lý nếu cố ý phá vỡ quy tắc này, hãy liên hệ với chúng tôi trên Twitter .

“LÀM MỜ” TRONG DÒNG

Quy tắc 180 tiếp theo là góc cửa trập 180 độ. Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người phá vỡ quy tắc này bởi vì thành thật mà nói, họ chỉ không biết về nó. Tôi phải thừa nhận rằng, cho đến khi tôi bắt đầu chụp bằng máy ảnh DSLR từ khi nào và tự học về cách chụp đúng cách, tôi cũng không biết điều đó. Tôi biết điều gì được coi là cài đặt tốc độ cửa trập “bình thường” cho máy ảnh của mình (1/60 giây khi tôi chụp NTSC 29,97), nhưng tôi không biết tại sao. Hy vọng rằng điều này sẽ cung cấp cho bạn một số hiểu biết sâu sắc về quy tắc này, cũng như ý tưởng tốt hơn về thời điểm thích hợp để phá vỡ nó và khi nào thì không.

LÝ DO — LÀM MỜ CHUYỂN ĐỘNG THÍCH HỢP

Đơn giản và dễ hiểu, lý do cho quy tắc góc cửa trập 180 độ là để có hiệu ứng nhòe chuyển động thích hợp. Quy tắc cho biết tốc độ cửa trập của bạn nên được đặt tương ứng với tốc độ khung hình của máy ảnh của bạn. Nó rất đơn giản để tìm ra. Chỉ cần tăng gấp đôi tốc độ khung hình của bạn. Nếu bạn đang chụp ở tốc độ 30 khung hình / giây, tốc độ cửa trập của bạn nên được đặt thành 60. [Lưu ý: điều này thực sự đại diện cho phần 60 giây, KHÔNG PHẢI 60. Nhưng cài đặt máy ảnh thông thường chỉ sử dụng mẫu số.

Ngoài ra, như một lưu ý phụ, 60 này KHÔNG được nhầm lẫn với tham chiếu 60i cho một định dạng phương tiện. Khi ai đó nói rằng họ đang chụp ở 60i, “60” ở đây thực sự đề cập đến số lượng trường xen kẽ. Đối với mỗi khung hình trong một cảnh quay 30 khung hình / giây, có hai trường xen kẽ, một trường lẻ và một trường chẵn. Vì vậy, đối với 30 khung hình, có 60 khung hình xen kẽ, do đó 60i. Nhưng đó là một bài đăng trên blog cho thời gian khác.]

Nếu bạn đang quay ở tốc độ 24 khung hình / giây, tốc độ cửa trập của bạn nên được đặt thành 48. Tuy nhiên, nhiều máy ảnh DSLR không có cài đặt tốc độ màn trập 48 thực tế cho video. Vì vậy, hãy sử dụng giá trị gần nhất: 50. Nếu bạn đang chụp ở tốc độ 60 khung hình / giây, tốc độ cửa trập của bạn phải là 120. Và cứ tiếp tục như vậy.

Nếu tốc độ cửa trập của bạn quá nhanh hoặc quá chậm, bạn sẽ không có hiệu ứng nhòe chuyển động thích hợp. Nếu tốc độ quá nhanh, bạn sẽ thấy hình ảnh staccato đó phổ biến trong các cảnh chiến đấu của Ridley Scott trong “Gladiator”. Nếu quá chậm, cảnh phim sẽ trông rất mềm mại và mơ mộng.

 

Video trên YouTube

 

  Quy trình làm Color Grading một bộ phim

CÁC QUY TẮC CÓ NGHĨA LÀ BỊ PHÁ VỠ … ĐÔI KHI

Được rồi, đây là nơi tôi có thể vò vài sợi lông. Tôi không thể tin rằng tôi đã xem bao nhiêu video DSLR quay hoàn toàn góc cửa trập 180 độ ra ngoài cửa sổ. Nơi có vẻ như mọi cảnh quay đều ở tốc độ màn trập siêu cao. Tôi thấy nó rất nhiều trong ngành công nghiệp quay phim đám cưới, và tôi không chắc tại sao nó lại phổ biến như vậy.

Đã từng quay đám cưới trong nhiều năm trong những ngày đầu của tôi với tư cách là một nhà quay phim chuyên nghiệp, có những thời điểm khi tốc độ cửa trập cao hoạt động rất hiệu quả về mặt nghệ thuật. Nó được sử dụng phổ biến trên các đài phun nước để làm cho những giọt nước trông giống như những viên kim cương rơi xuống. Hoặc nếu khách đang ném những cánh hoa hồng lên không trung, thì hình ảnh staccato tốc độ cửa trập cao có thể rất tuyệt. Nhưng tôi thấy nó được sử dụng cho những người chỉ đi bộ qua đường, hoặc đi chơi trong phòng tân hôn. Đối với sở thích của tôi, nó có vẻ hơi quá lố.

Tôi biết rằng trong nhiều trường hợp, tốc độ màn trập cao được sử dụng khi bên ngoài trời đặc biệt sáng và nhà làm phim đang sử dụng tốc độ màn trập cao để bù đắp. Tốc độ cửa trập cao đồng nghĩa với việc ít ánh sáng chiếu vào máy ảnh hơn, và do đó, đó là một “mẹo” bạn có thể sử dụng nếu bên ngoài quá sáng và bạn không có bộ lọc mật độ trung tính để giảm độ sáng. (Máy quay phim truyền thống có chúng được tích hợp sẵn, nhưng đối với máy ảnh DSLR, bạn phải gắn một bộ lọc vật lý). Nếu bạn không có kính lọc ND, thì lý tưởng nhất là bạn chỉ nên dừng lại và điều chỉnh khẩu độ của mình (tức là thay vì chụp ở f5.6, hãy chụp ở f8, f10 hoặc thậm chí– “thở hổn hển” –f16 trở lên).

Bây giờ, tôi biết chính xác lý do tại sao người chụp DSLR KHÔNG muốn làm điều này. Khẩu độ của bạn càng nhỏ, độ sâu trường ảnh (DoF) càng sâu, và tuyệt đối không được phép nếu bạn chụp một máy ảnh DSLR với độ sâu trường ảnh sâu. Đây là một tin tức về mọi người: không phải mọi cảnh quay đều ĐỀU là độ sâu trường ảnh nông.

Hãy xem những bộ phim kinh điển, vượt thời gian như “Citizen Kane” hay “Đó là cuộc sống tuyệt vời”. Chúng không chứa đầy những bức ảnh DoF siêu nông. Trên thực tế, nhiều bộ phim cổ điển và đương đại không sử dụng cái nhìn quá nông cạn đó. Tôi biết nhiều nhà làm phim DSLR chỉ ga-lăng trên DoF nông mà bạn nhận được với những chiếc máy ảnh này, nhưng IMHO thì nó đã được sử dụng quá nhiều rồi. Có những khía cạnh khác của hình ảnh sẽ cho nó trông giống như “phim” ngoài DoF (ví dụ: phân loại màu sắc, bố cục, tốc độ khung hình, v.v.)

Dưới đây là một số mẹo khi tôi nghĩ rằng việc phá vỡ quy tắc góc cửa trập 180 độ là hợp lý.

  • Độ sâu trường ảnh : như tôi vừa đề cập, đôi khi bạn sẽ muốn tăng tốc độ cửa trập để giúp bạn đạt được độ sâu trường ảnh nông. Nếu bên ngoài trời rất sáng, việc dừng lên đến f2.8 hoặc f1.4 sẽ hoàn toàn làm mất hình ảnh. Tăng tốc độ cửa trập sẽ làm giảm ánh sáng và bù lại độ sáng. Tốt nhất, bạn nên sử dụng kính lọc ND. Nhưng nếu bạn không có bất kỳ cơ hội nào, điều này có thể hoạt động một cách khó khăn. Đừng phát điên lên.
  • Ánh sáng yếu : đôi khi bạn có thể đang ở trong một khung cảnh mà ánh sáng khá yếu và do đó, sử dụng tốc độ cửa trập thấp hơn sẽ cho nhiều ánh sáng hơn. Tùy thuộc vào máy ảnh của bạn, điều này sẽ làm cho hình ảnh của bạn trông “mơ màng” hơn. Khi tôi quay bằng máy quay phim truyền thống, tôi thường quay ở tốc độ 1/15 hoặc chậm hơn vì tôi muốn có được những vệt màu mơ màng đó. Tôi cũng thường quay ở tốc độ 1/30 ở tốc độ 30 khung hình / giây thay vì 1/60 vì nó mang lại giao diện mềm mại, giống phim hơn so với video truyền thống. 1/60 có giao diện rất “video”.
  • Cảnh chiến đấu hoành tráng : nếu bạn đang quay cảnh chiến đấu hoặc chiến đấu, bạn có thể muốn sử dụng tốc độ màn trập nhanh hơn để có được cái nhìn ấn tượng đó (như phần mở đầu của “Saving Private Ryan”.)

 

Video trên YouTube

 

  CÁC VỊ TRÍ CƠ BẢN TRONG TỔ QUAY CỦA ĐOÀN LÀM PHIM.

Nếu bạn có các ví dụ khác về cách bạn cố ý phá vỡ quy tắc này và tại sao, hãy chia sẻ với chúng tôi trên Twitter .

THỬ NGHIỆM TỐC ĐỘ MÀN TRẬP

Dưới đây là một ví dụ về nơi tôi sử dụng tốc độ cửa trập cao cho một mục đích rất cụ thể. Tôi đã sản xuất một video quảng cáo cho một nghệ sĩ dương cầm hòa nhạc tuyệt vời ở San Francisco, CA. Đối với chương trình quảng cáo của mình, cô đã chơi bản nhạc cuồng nhiệt “Tarantella” của nhà soạn nhạc người Đức Franz Liszt. Câu chuyện đằng sau tác phẩm là nếu bạn từng bị tarantula cắn, bạn phải thực hiện một điệu nhảy điên cuồng và cuồng nhiệt để loại bỏ chất độc. Tôi đã sử dụng tốc độ cửa trập cao khi ghi một phần ngón tay của Heidi để 1) nhấn mạnh tính chất điên cuồng của tác phẩm và 2) để làm cho các ngón tay của cô ấy trông giống như những ngón tay điên cuồng đang nhảy múa trên phím.